Thứ Ba, 30 tháng 8, 2016

2 cụm từ có thể " phản bội " bạn

Để viết một CV trông thật toàn diện không phải là điều dễ dàng. Chúng ta thường tập trung quá nhiều cho phần nội dung như là những kinh nghiệm của bản thân, trình độ học vấn hay mục đích nghề nghiệp… cũng như là dành nhiều thời gian để chỉnh sửa bố cục CV sao cho thật đẹp mắt và dễ gây ấn tượng, vì vậy mà từ ngữ sử dụng trong trong CV thường không được chú ý.


Ngôn ngữ Việt Nam rất phong phú, đây cũng là một con dao 2 lưỡi khi ta sử dụng trong văn viết: 1 là bài viết của bạn hoàn toàn xuất sắc, 2 là bài viết của bạn trông thật lủng củng. Chúng ta sử dụng những từ hay cụm từ không hiệu quả một phần vì không hiểu hết nghĩa hay là hiểu sai nghĩa. Đây cũng là một trong những sai lầm rất phổ biến khi các ứng viên viết CV ứng tuyển. Dưới đây là 2 cụm từ trong CV có thể “phản bội” lại bạn. Hãy xem lại trong CV của mình có 2 cụm từ dưới đây không nhé.
1. “Chịu trách nhiệm…”

Đây là cụm từ mà khi nhà tuyển dụng đọc họ sẽ nghĩ bạn đang liệt kê những việc bạn làm nhưng bạn không hề có thành tự nào về nó. Ví dụ như câu “ Tôi chịu trách nhiệm cho việc kiểm toán hàng tồn kho”. Khi xem xong, chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ “gãi đầu gãi tai” mà nói rằng bạn chịu trách nhiệm cho công việc này nhưng bạn không thực sự muốn làm nó và cũng không có điểm gì nổi bật trong quá trình bạn làm, ngay cả từ ngữ bạn sử dụng cũng khá khô cứng.

Thay vì liệt kê những nhiệm vụ mà bạn được phân công, tại sao không mô tả công việc ấy đặc biệt như thế nào và bạn đã đạt được những thành tựu gì? Bạn nên tập mở đầu câu bằng những động từ cho thấy sự mạnh mẽ và năng động trong công việc của bạn như “Tôi cực kì hứng thú với công việc…” hay “ Tôi luôn trần đầy sự sáng tạo…” để thể hiện rằng bạn rất nhiệt tình và phù hợp với công việc.

2. “Có khả năng…”

Đây là cụm từ cho thấy bạn có thể làm được việc nào đó nhưng bạn chưa từng làm nó bao giờ và cũng không có dẫn chứng nào chứng minh bạn có thể làm nó.  Ví dụ như câu “Tôi có khả năng đạt được sự đồng thuận và làm việc tốt trong môi trường cạnh tranh“. Khi đọc câu này bạn sẽ thấy khá suôn từ, nhưng thật chất đó là câu vô nghĩa vì nếu thực sự bạn có kinh nghiệm về vấn đề này, bạn không đưa ra dẫn chứng cho câu nói vì thế mà không ai biết điều đó có phải là sự thật hay không. Còn nếu bạn chưa có kinh nghiệm, không ai biết được bạn có khả năng làm được việc đó hay không. Trừ khi bạn đang hy vọng nhà tuyển dụng sẽ tin tưởng bạn sau khi bạn viết câu này.

Cũng là ví dụ trên, sao bạn không nói rõ bạn đã từng đạt được sự đồng thuận này lúc nào ? hoặc nếu chưa từng có kinh nghiệm, sao bạn không nói những thành quả trong công việc bạn đã từng làm mà ít nhiều cũng liên quan đến vấn đề đó. Nếu bạn không thể đưa ra những ví dụ cụ thể nhưng những kỹ năng có liên quan được sự dụng một hiệu quả thì cũng gây ấn tượng rất tốt với nhà tuyển dụng.
Nói tóm lại, nếu như bạn viết CV có 2 cụm từ trên, các nhà tuyển dụng sẽ chỉ có 2 suy nghĩ : một là CV của bạn quá nhạt nhẽo, khô cứng và hai là với một công việc nào đó thì bạn có vẻ làm được nhưng chưa làm bao giờ. Tránh dùng 2 cụm từ này trong CV để CV của bạn tốt hơn trong mắt những nhà tuyển dụng nhé!
Nguồn Anphabe

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét